GIẢI ĐÁP TIÊU CHUẨN SAE, API, JASO TRÊN BAO BÌ CHAI NHỚT LÀ GÌ ?

TIÊU CHUẨN SAE, API, JASO LÀ GÌ ?

I) GIẢI THÍCH TIÊU CHUẨN SAE

SAE là viết tắt của Society of Automotive Engineers dịch ra là HIỆP HỘI CÁC KỸ SƯ Ô TÔ XE MÁY. Đây là tiêu chuẩn đưa ra bởi họ nhằm phân cấp độ nhớt – đặc tính quan trọng nhất của dầu nhớt cho xe máy và ô tô.

Theo quy tắc của vật lý, hầu hết các chất đều giãn nở khi gặp nhiệt độ cao và ngược lại co rút khi gặp nhiệt độ thấp. Không nằm ngoài quy tắc trên, dầu nhớt bôi trơn cũng tương tự dầu mỡ ăn có một đặc tính không mong muốn là độ nhớt luôn bị thay đổi theo nhiệt độ môi trường xung quanh. Nói cách khác, nhớt sẽ đặc lại khi nhiệt độ xuống thấp và loãng ra khi nhiệt độ tăng. Dựa vào tính chất này, SAE quy định Cấp độ nhớt SAE biểu thị cho độ đặc-loãng của dầu nhớt như SAE 30, 40 và 50. Số càng lớn có nghĩa là nhớt càng đặc và khả năng bôi trơn càng tốt hơn. Các cấp độ nhớt này được xác định ở nhiệt độ trung bình của nhớt khi động cơ làm việc (100 độ C) và gọi là độ nhớt đơn cấp ở nhiệt độ cao.

Nhớt đơn cấp chỉ bảo đảm là đạt độ nhớt ở nhiệt độ cao như yêu cầu để bôi trơn động cơ, còn khi nhiệt độ xuống thấp (khi động cơ để qua đêm trong mùa đông, hoặc xe để qua thời gian dài không sử dụng đến) thì dầu đơn cấp có thể quá đặc gây khó khăn cho việc khởi động và lưu thông dầu nhớt đến các bộ phận động cơ.

Để khắc phục nhược điểm này, các loại dầu nhớt có độ nhớt đa cấp như SAE 10W-30 ; 15W-40 và 20W-50 đã được nghiên cứu và phát triển cùng đó đưa vào sử dụng ngày càng rộng rãi. Chữ W ở đây được hiểu là viết tắt của “Winter – mùa đông” ám chỉ khả năng khởi động của máy khi trời lạnh. Nhớt đa cấp vừa đảm bảo độ nhớt phù hợp để bôi trơn tốt động cơ ở nhiệt độ cao vừa bảo đảm nhớt không bị cô đặc ở nhiệt độ thấp nhằm giúp xe dễ khởi động và vận hành.

Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10 độ C. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20 độ C.

II) API LÀ TIÊU CHUẨN GÌ?

API là viết tắt của American Petroleum Institute, dịch thành Viện Hóa Dầu Hoa Kỳ. Đây là một chứng nhận quan trọng cho các thương hiệu dầu nhớt nổi tiếng và phổ biến trên toàn thế giới. Chất lượng API được phân cấp thành 3 mục chính là S,C, và GL, trong đó: S (Spark) cho động cơ xăng, C (Compress) cho động cơ diesel, và GL (Gear Lubricants) đối với dầu truyền động, hộp số.

Các mục chính sẽ tiếp tục được phân nhánh chất lượng. Cụ thể hơn, cấp độ S tăng dần từ SF, SG, SJ, SL, SM đến cao nhất là SN. Cấp độ C sẽ tăng tiến từ CD, CF, CG-4,CH-4,CI-4 đến CJ-4 và GL tăng từ GL1, 2, 3, 4 lên GL5.

LƯU Ý, cần phân biệt dầu dùng để pha xăng cho xe 2 kỳ với dầu xe 4 kỳ. Loại có ký hiệu API TC là dành riêng cho việc pha xăng. Loại này loãng, dễ tan trong xăng, độ cháy sạch cao (ít muội, khói). Nếu dùng cho xe 4 kỳ sẽ nhanh chóng hỏng máy. Ngược lại, loại JASO MA mà pha xăng cho xe 2 kỳ thì khói nhiều, hay tạo muội ở bugi, pit-tông, giảm tuổi thọ của động cơ.

Tượng tự, bạn phải chú ý đến năm xây dựng của động cơ. Nếu động cơ quá cũ, hóa học hiện đại có thể không được điều chỉnh hoặc tương thích với các thiết kế và vật liệu, từ đó gây ra hậu quả ngoài mong muốn.

Phân loại dịch vụ động cơ xăng

Trên đây là tất cả các loại API trong Xăng. Nó chủ yếu dành cho xe khách, vì hầu hết các xe ở Mỹ là Xăng và không phải Diesel.

3) TIÊU CHUẨN JASO LÀ NHƯ THẾ NÀO?

JASO là từ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization, tiếng việt là Cơ quan Tiêu chuẩn Phương tiện Cơ giới Nhật Bản. Cơ quan này đưa ra các tiêu chuẩn riêng của mình về quy cách chất lượng và phạm vi ứng dụng cho các động cơ xăng dầu Nhật Bản.

jaso means – Japanese Automotive Standard Organization

Từ năm 1994, JASO đã phát triển tiêu chuẩn mới cho dầu nhớt nhằm tối đa các tính năng phù hợp với công suất và yêu cầu ngày càng cao của các động cơ hiện đại. Những tính năng / chức năng hoạt động bôi trơn tốt và an toàn cho các động cơ 4 thì nay được đảm bảo với hệ tiêu chuẩn mới do JASO phát triển thêm.

Chọn tiêu chuẩn JASO cho xe như thế nào?

JASO là tiêu chuẩn chất lượng cấp nhớt của Nhật Bản và áp dụng cho các động cơ xe 4 thì đặc biệt là động cơ xe máy. Cấp nhớt JASO được phân thành 3 độ chính “MA –MA2 –MB”.

Trong đó cấp nhớt MA và MA2 là nhớt có hệ số ma sát cao, được thiết kế dùng riêng cho động cơ sử dụng bộ ly hợp ướt như các loại xe số, xe côn tay.

Không giống như 2 anh em MA, MB là nhớt có hệ số ma sát thấp, đáp ứng những yêu cầu chuyên môn cao của động cơ có bộ ly hợp khô dùng cho xe tay ga và xe hơi.

Cảm ơn bạn đã đọc. Vừa rồi là “GIẢI ĐÁP TIÊU CHUẨN SAE, API, JASO TRÊN BAO BÌ CHAI NHỚT LÀ GÌ ?” Mong rằng bài viết này đã giúp ích giải đáp thắc mắc cho bạn. Nếu có nhu cầu mua nhớt sỉ & lẻ, xin liên hệ: 091.99.55.22